Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Thông tin > Giáo sư Ngô Bảo Châu: Nghiên cứu khoa học quyết định đến chất lượng giáo dục

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Nghiên cứu khoa học quyết định đến chất lượng giáo dục

Trong buổi tọa đàm về chủ đề: “Tầm quan trọng của theo đuổi khoa học cơ bản ở các nước mới nổi” chiều ngày 7/7/2016, giáo sư Ngô Bảo Châu cùng các nhà khoa học đều khẳng định tầm quan trọng của khoa cơ bản đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng: “Tầm quan trọng về nghiên cứu cơ bản đã được các nhà khoa học lập luận rất xác đáng. Tuy nhiên, cá nhân tôi có một điều tương đối hiển hiện, chất lượng nghiên cứu khoa học quyết định chất lượng giáo dục”. Ông cũng cho rằng nếu chất lượng nghiên cứu khoa học không được cải thiện thì chất lượng giáo dục cũng không thể tiến bộ được vì nghiên cứu ứng dụng với nghiên cứu cơ bản và giảng dạy rất khó tách rời.



Ngoài một số các trường lớn như ĐH quốc gia Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…thì thực trạng nghiên cứu khoa học tại các trường đại học ở Việt Nam tương đối khiêm tốn. Điều đáng lo là họ không thấy thực sự cần thiết phải nâng cao. Điều này dẫn đến chất lượng giáo dục đi xuống và mất đi nhiều thứ.
Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ thêm, các trường đại học cần phải có sự cạnh tranh trong tuyển dụng và phải linh hoạt chế độ đãi ngộ với mục đích là nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học của giảng viên.
Nói về thực trạng sinh viên ra nước ngoài học tập không muốn trở về nước phục vụ, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng: “Theo quan điểm của cá nhân tôi, không ai là không muốn về quê hương phục vụ nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo cuộc sống về tương lại của họ. Bên cạnh đó, phải có chế độ đãi ngộ thích đáng thì khoa học Việt Nam mới khởi sắc”, Ông cũng nói thêm, chìa khóa cơ bản là thị trường lao động khoa học phải có sự cạnh tranh và các trường đại học cần nhận thức rõ ràng đó là tương lai của trường.
Kim Loan tổng hợp :                                                                                                                                          
Nguồn:
https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/giao-su-ngo-bao-chau-nghien-cuu-khoa-hoc-quyet-dinh-den-chat-luong-giao-duc-20160708084930045.htm
 

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.