Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Thông tin > Quan sát Nhật thực mà không có thiết bị bảo vệ mắt đúng cách – chuyện gì xảy ra?

Quan sát Nhật thực mà không có thiết bị bảo vệ mắt đúng cách – chuyện gì xảy ra?

Rất nhiều người đã chờ đợi để được chứng kiến Nhật thực toàn phần ở Mỹ ngày 21/8/2017 vừa qua. Một số người cho rằng chỉ cần xem hiện tượng mà không cần đến thiết bị quan sát an toàn, và đây là một suy nghĩ sai lầm bởi vì quan sát như vậy có thể dẫn đến tổn hại lâu lâu dài cho mắt.
.
Nếu Mặt trời chưa được Mặt Trăng che phủ hoàn toàn thì bạn thực sự không nên nhìn trực tiếp vào nó. Ngay cả một mảnh nhỏ của ngôi sao này cũng đủ sáng để gây tổn thương cho bạn. Ánh sáng gây ra các phản ứng hóa học ở đằng sau mắt, và đó là nơi giúp bạn có thể nhìn. Nhưng nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng quá nhiều, những phản ứng hóa học đó sẽ đạt đến giới hạn và làm bỏng võng mạc. Đây gọi là bệnh lý võng mạc do năng lượng mặt trời.
.
Cụ thể hơn về hậu quả, mắt bạn có thể trở nên cực kỳ đau nhức, hoặc không thể nhìn thấy hình dạng và chi tiết của đồ vật, và màu sắc cũng bị xáo trộn. Thị lực của bạn có thể bị méo mó và xuất hiện điểm mù. Nếu bị tổn thương nhẹ, những suy giảm thị lực này có thể kéo dài một tháng hoặc lên đến một năm. Nếu bị tổn thương nghiêm trọng, những triệu chứng này trở nên vĩnh viễn. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận và làm theo những hướng dẫn này để được tân hưởng việc quan sát một cách an toàn. Mua kính râm tốt vì kính có thể lọc tất cả ánh sáng trừ 0,003 phần trăm ánh sáng có thể nhìn thấy cũng như tia cực tím và hồng ngoại.
.

Ảnh hưởng của bệnh lý võng mạc do mặt trời lên mắt. Người này sẽ không nhìn rõ trong một thời gian. Nguồn: SUE FORD/SCIENCE PHOTO LIBRARY
.
Một cảnh báo quan trọng khác là hãy sử dụng bộ lọc cho máy ảnh, ống nhòm, hoặc kính thiên văn để xem nhật thực. Những thiết bị quan sát này có thể phóng to một cách rất lớn ánh sáng mà tiếp nhận được từ Mặt trời và chúng ta cần phải ngăn chặn xác bức xạ nhiều hơn. Tuy nhiên, kính râm thì không thể được sử dụng với những thiết bị này. Nó không đủ mạnh để bảo vệ khỏi ánh sáng phóng đại, vì vậy hãy sử dụng thiết bị thích hợp.
.
Một nhà thiên văn học người Anh vừa qua đã làm một chứng minh thô nhưng hiệu quả về mối nguy hiểm khi quan sát Mặt trời qua kính thiên văn. Anh hướng chiếc kính thiên văn có độ phóng đại 50 lần về phía Mặt trời và đặt mắt heo lên kính mắt. Hai mươi giây sau, mắt bắt đầu có vệt mờ. Mắt của chúng ta không thể để như vậy.
.
Nhật thực là một sự kiện kỳ lạ và thật tuyệt vời khi có rất nhiều người muốn trải nghiệm nó, tuy vậy, đừng làm hại chính mình khi đang trải nghiệm.
.
Nguồn: IFL Science
Biên dịch: Nguyễn Thanh Ngọc

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.