Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Thông tin > Điểm tin Khoa học Công nghệ từ 01-07/11/2016

Điểm tin Khoa học Công nghệ từ 01-07/11/2016

1. Năng suất khoa học Việt Nam qua công bố quốc tế 2001-2015
Thông qua việc phân tích các dữ liệu chủ chốt, đưa ra một số nhận xét liên quan đến vấn đề đầu tư cho khoa học và công nghệ (KH&CN), có ba vấn đề về liên quan đến ấn phẩm (hay năng suất) khoa học của Việt Nam được đặt ra: (1) Xu hướng công bố quốc tế của Việt Nam trong thời gian gần đây so với các nước trong vùng ra sao? (2) Đã có một sự biến chuyển tích cực nào về nội lực khoa học trong thời gian qua? (3) Chất lượng nghiên cứu khoa học của Việt Nam có gia tăng theo số lượng hay không?
Xem bài gốc tại đây

2. Dạy trí tuệ nhân tạo Hóa học để nó có thể tìm ra loại thuốc mới
Các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ đắc lực cho con người trong công cuộc tìm kiếm những loại thuốc mới.
Đa số những nghiên cứu dược phẩm tiên tiến nhất hiện nay đang dựa trên nền tảng phần mềm và mô phỏng máy tính. Cả hai công cụ này đều có những hạn chế riêng. Phần mềm thì bị giới hạn bởi những quy tắc ban đầu của nó, đôi khi chúng không được cập nhật nhất. Trong khi đó, mô phỏng máy tính bị giới hạn bởi độ chính xác mà nó được thiết lập. Nghiên cứu dược phẩm vẫn phải dựa nhiều vào yếu tố con người.
Giáo sư Aspuru-Guzik đến từ Đại học Harvard và nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể đảm nhiệm thay vai trò của con người bằng cách sử dụng thuật toán máy học (machine-learning) và dữ liệu của hàng trăm ngàn phân tử
Xem bài gốc tại đây

3. Lần đầu tiên tạo thành công tính siêu dẫn cho vật liệu thường
Lần đầu tiên trong lịch sử ngành vật lý, các nhà khoa học đã tạo được tính siêu dẫn (khả năng dẫn điện với điện trở bằng 0) cho một vật liệu thông thường. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm hướng đến việc chế tạo ra các vật liệu siêu dẫn có hiệu suất cao với chi phí thấp hơn. Nếu được ứng dụng thương mại, vật liệu siêu dẫn có thể tạo ra một cuộc cách mạng cho rất nhiều ngành công nghiệp khác. Không chỉ sử dụng trong xây dựng các hệ thống giao thông siêu tốc, giảm ma sát tối đa như hệ thống tàu Hyperloop, chất siêu dẫn còn giúp tăng hiệu suất cho các lưới điện.
Xem bài gốc tại đây.

4. Sàn nhà làm từ bột gỗ nano có khả năng cung cấp điện
Vật liệu công nghệ cao này hoàn toàn thân thuộc đối với chúng ta, đó chính là bột gỗ. Các nhà khoa học đã biến các bột gỗ phế phẩm từ quá trình cắt ván gỗ trở thành các sợi nano cellulose, sau đó ép thành những tấm ván gỗ lót sàn có khả năng phát ra điện khi chúng ta bước lên. Với chất liệu rẻ tiền và công nghệ đơn giản, phương pháp này hứa hẹn một sự đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng xanh của tương lai.
Xem bài gốc tại đây
Kim Loan

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.