Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Nghiên cứu & Phát triển > Công bố “Global Minimum Profile Error (GMPE) - Phương pháp tiếp cận dựa trên bình phương tối thiểu nhằm thu được các hằng số tốc độ vĩ mô cho các phản ứng hóa học thể khí phức tạp”

Công bố “Global Minimum Profile Error (GMPE) - Phương pháp tiếp cận dựa trên bình phương tối thiểu nhằm thu được các hằng số tốc độ vĩ mô cho các phản ứng hóa học thể khí phức tạp”

Một công bố mới gần đây của nhóm nghiên cứu anh Dương Văn Minh (Tác giả chính), Nguyễn Thanh Hiếu, Mai Văn Thanh Tâm và Huỳnh Kim Lâm (Tác giả phụ) được hỗ trợ kinh phí công bố quốc tế căn cứ tại Khoản 1, Điều 14, Quyết định số 19/QĐ-KHCNTT ngày 24 tháng 01 năm 2017 về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán. Dưới đây là phần giới thiệu công bố mới của nhóm nghiên cứu.

Ngày 06 tháng 12 năm 2017, nhóm tác giả Dương Văn Minh, Nguyễn Thanh Hiếu, Mai Văn Thanh Tâm (NCV) và Huỳnh Kim Lâm (CTV) vừa công bố nghiên cứu mới “Global Minimum Profile Error (GMPE) - Phương pháp tiếp cận dựa trên bình phương tối thiểu nhằm thu được các hằng số tốc độ vĩ mô cho các phản ứng hóa học thể khí phức tạp” trên tạp chí Physical Chemistry Chemical Physics”.

Master Equation/Rice-Ramsperger-Kassel-Marcus (ME/RRKM) được xem là một phương pháp tối ưu để mô hình hóa các quá trình động học và động lực của một phản ứng hóa học phức tạp với đa phân tử và đa kênh trong một khoảng biến thiên rộng của nhiệt độ và áp suất. Sự thay đổi nồng độ các chất theo thời gian thu được từ ME có thể được dùng để truy ngược lại các hằng số tốc độ phản ứng. Các hằng số tốc độ này giữ vai trò thiết yếu trong các ứng dụng kỹ thuật của hóa đốt cháy và hóa khí quyển. Do đó, trong nghiên cứu này, một cách tiếp cận dựa trên phương pháp bình phương tối thiểu có tên là Global Minimum Profile Error (GMPE) được đề xuất và tích hợp như một hàm trong phần mềm MultiSpecies-MultiChannel (MSMC) (đã xuất bản ở Int. J. Chem. Kinet., 2015, 47, 564) nhằm tính toán các hằng số tốc độ cho các hệ hóa học phức tạp. Các ưu và nhược điểm của phương pháp mới này cũng được kiểm tra và thảo luận cho một số phản ứng đã được nghiên cứu kỹ.
 
Hình: Sự so sánh hằng số tốc độ tính toán từ mô hình GMPE với giá trị tham khảo theo nhiệt độ và tại các áp suất khác nhau của phản ứng, (CH3CO)2CO → CH2CO + CH3COOH

Xem bài báo tại đây.                                                                                                            
                                      Tác giả: Văn Minh 
Biên tập: Kim Loan

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.