Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Nghiên cứu & Phát triển > Công bố “Chuyển pha từ lộ trình nhiệt sang lộ trình chi phối bởi lực trong quá trình cuộn lại của protein”

Công bố “Chuyển pha từ lộ trình nhiệt sang lộ trình chi phối bởi lực trong quá trình cuộn lại của protein”

Ngày 3 tháng 4 năm 2017, nhóm tác giả Phạm Đăng Lân (NCV), GS. Mai Xuân Lý (CVKH) vừa công bố nghiên cứu “Chuyển pha từ lộ trình nhiệt sang lộ trình chi phối bởi lực trong quá trình cuộn lại của protein” trên tạp chí The Journal of Chemical Physics.
.
Công bố này nghiên cứu một cách chi tiết tác động của lực tắt dần lên quá trình cuộn của protein và bề mặt năng lượng tự do. Sử dụng mô hình Go thu gọn, nhóm nghiên cứu đã phân biệt được cơ chế cuộn lại của protein trong những vùng lực yếu, vừa và mạnh. Lộ trình cuộn của protein dưới tác động của một lực yếu tương đồng với đặc trưng của quá trình cuộn thăng giáng bởi nhiệt. Sự chuyển pha rõ rệt từ lộ trình nhiệt sang lộ trình chi phối bởi lực của quá trình cuộn trong vùng lực trung bình đã được ghi nhận. Khoảng cách giữa trạng thái biến tính và trạng thái chuyển pha xf trên bề mặt năng lượng trong quá trình nhiệt nhỏ hơn khoảng cách tương ứng trong quá trình lực chi phối.  Khoảng cách xf tìm được trong vùng lực trung bình từ nghiên cứu này trùng khớp với các giá trị thực nghiệm. Từ đó đề xuất ý kiến rằng các thực nghiệm kính hiểm vi dùng lực nguyên tử quan sát quá trình này ứng với vùng lực chỉ ngay trên vùng nhiệt.

.
Hình 5: Cơ chế tái cuộn miền B của Protein G với các ảnh chụp nhanh đại diện

Xem bài báo tại đây.                                                                                                           
 
                                      Tác giả: Đăng Lân 
Biên tập: Kim Loan

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.