Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Thông tin > Các nhà khoa học của Microsoft và trường đại học Washington phá kỷ lục về lưu trữ dữ liệu trên DNA

Các nhà khoa học của Microsoft và trường đại học Washington phá kỷ lục về lưu trữ dữ liệu trên DNA

Các nhà nghiên cứu của hãng Microsoft và Đại học Washington (UW) cho biết họ đã phá vỡ kỷ lục thế giới nhờ việc lưu trữ được 200 MB dữ liệu trên sợi DNA tổng hợp. Theo các nhà nghiên cứu, phần quan trọng nhất của thành công này không chỉ là dung lượng dữ liệu có thể được mã hóa và giải mã, mà còn là không gian lưu trữ.
.
Tất cả phim, ảnh, thư điện tử và dữ liệu kỹ thuật số lấy từ hơn 600 điện thoại thông minh (khoảng 10 ngàn GB)
có thể được lưu trữ trong một vệt máu nhỏ xíu như trong ảnh (Nguồn: Nhiếp ảnh Tera Brown/Đại học Washington)
.
Việc lưu trữ dự liệu bằng DNA có ưu điểm nhờ chu kỳ bán rã của nó lên đến 500 năm, ngay cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Chu kỳ bán rã của ADN cũng giống với các chất phóng xạ - là khoảng thời gian để các sợi DNA tiêu hủy còn một nửa.
.
Nhìn chung, đây là một bước tiến vĩ đại. Hãy thử tưởng tượng lượng dữ liệu trong một Trung tâm dữ liệu được nén xuống kích thước bằng một vài viên đường. Hay thậm chí toàn bộ dữ liệu công cộng trên mạng internet có thể cất trong một hộp đựng giày. Nếu các nhà khoa học có thể giải quyết các vấn đề về kỹ thuật để có thể thương mại hóa công nghệ này, đây thực sự là tương lai của ngành công nghiệp lưu trữ." hãng Microsoft chia sẻ trên blog của mình.
.
Dữ liệu được lưu trữ trên phân tử ADN bao gồm phiên bản các tác phẩm nghệ thuật số hóa, trong đó có cả video âm nhạc độ nét cao của ban nhạc OK Go! Bản tuyên ngôn nhân quyền quốc tế được dịch ra hơn 100 ngôn ngữ, top 100 đầu sách của dự án Guttenberg và ngân hàng dự liệu hạt giống của dự án phi lợi nhuận Crop Trust.
.
Trong hoàn cảnh thế giới đứng trước sự bùng nổ về nhu cầu dữ liệu như hiện nay, việc lưu trữ dữ liệu trê DNA đang được tập trung nghiên cứu bởi những điểm ưu việt của nó so với công nghệ ổ cứng truyền thống, ổ cứng thể rắn và thậm chí những công nghệ hiện đại nhất hiện nay như "bộ nhớ chuyển pha". "Những hệ thống nói trên có thể hư hỏng sau vài năm hoặc vài thập niên trong khi công nghệ lưu trữ DNA có thể bảo quản dữ liệu an toàn sau hàng thế kỷ" những nhà khoa học của Đại học Washington tuyên bố trong bản tin của mình "DNA là tối ưu cho các ứng dụng lưu trữ, hơn cả các loại truy xuất dữ liệu tức thời".
.
Xem bài gốc tại đây.
Biên dịch: Hữu Nhân
Biên tập: Thanh Ngọc

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.