Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Hội thảo > Thông cáo báo chí: Hội thảo Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh

Thông cáo báo chí: Hội thảo Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” - Smart City 360o

 

(ICST- TPHCM, 12/9/2017) Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” - Smart City 360o sẽ khai mạc lúc 13g30 ngày 19/9/2017, do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST) chủ trì, dưới sự bảo trợ của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, phối hợp với Tạp chí Thế giới Vi tính (PC World Việt Nam) và Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA). Hội thảo góp phần thảo luận, phản biện, tư vấn, góp ý cho các cơ quan chính quyền trong việc xây dựng Đô thị thông minh tại TPHCM nói riêng và các tỉnh thành nói chung.


TP.HCM với vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mỗi ngày tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ, đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục, môi trường, năng lượng, vận tải đến các dữ liệu hoạt động kinh tế. Với xu thế công nghệ mới (đám mây, IoT,…), lượng dữ liệu tạo ra ngày càng tăng với tốc độ rất nhanh. Xuất phát từ nhiều nguồn, đa dạng về hình thức (cấu trúc, phi cấu trúc…), khối lượng lớn, tăng trưởng nhanh, tập dữ liệu này chứa đựng bên trong nó các thông tin và tri thức có giá trị. Tuy nhiên, việc quản lý và khai thác dữ liệu này hiện chưa được triển khai đồng bộ và hiệu quả trong phạm vi nội bộ ngành/lĩnh vực, chưa đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ hoạt động, hỗ trợ ra quyết định.

 

Với góc nhìn tổng thể, thông tin phục vụ quản lý và giá trị tri thức phát hiện được sẽ càng lớn khi các nguồn được tích hợp và kết nối phù hợp, áp dụng các kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Do đó, việc nghiên cứu phát triển và xây dựng mô hình để quản lý và phân tích các loại dữ liệu này nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp, từ đó đưa ra các quyết định tốt nhất cho sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, tăng chất lượng cuộc sống cho người dân là vấn đề cấp thiết hiện nay.

 

Thành Ủy – UBND TPHCM đã xác định mục tiêu xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh, nơi đáng sống, đáng đến với chính quyền thông minh, công dân thông minh, doanh nghiệp thông minh, dịch vụ thông minh nhằm tăng trưởng nhanh, bền vững, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngày 28/5/2017, tại buổi gặp gỡ các đại biểu trí thức nhằm đóng góp, hiến kế cho sự phát triển của thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có đề nghị các nhà khoa học ở các lĩnh vực, từ các nguồn đào tạo, ở mọi lứa tuổi tích cực suy nghĩ, đề xuất giải pháp để hiến kế cho lãnh đạo thành phố để xây dựng một đô thị thông minh.

 

Trên tinh thần đó, Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” - Smart City 360o được tổ chức nhằm tìm hiểu giải pháp tổng thể và nhìn trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và thực hiện đề án Đô thị thông minh tại Việt Nam. Hội thảo cũng chia sẻ các bài học kinh nghiệm liên quan đến quá trình xây dựng đô thị thông minh trên thế giới.

Doan Xuan Huy Minh gioi thieu smart city

Ông Đoàn Xuân Huy Minh - Đại diện Viện chia sẻ về Hội thảo Giải pháp tổng thể cho thành phố thông minh tại Lễ công bố ngày 12 tháng 9 năm 2017.

TS. Đoàn Xuân Huy Minh, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán cho biết: “Hội thảo tạo thêm cơ hội giới thiệu khả năng đóng góp của các Trường Đại học, các Viện nghiên cứu trong quá trình xây dựng và thực hiện đề án Đô thị thông minh; Thảo luận, phản biện, tư vấn, góp ý cho các cơ quan chính quyền trong việc xây dựng Đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành nói chung”.

 

Theo TS. Nguyễn Trọng, Ban cố vấn Hội Tin học TPHCM, nguyên Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT: “5 việc chính cần làm để xây dựng một thành phố thông minh (TPTM) là: 1. Xác định những thông tin cơ bản mà người dân “bấm” là có và sẵn sàng trả tiền như khi sử dụng các dịch vụ điện, nước, thu gom rác… 2. Tạo lập môi trường cho TPTM gồm môi trường công nghệ và môi trường xã hội. 3. Kiến tạo hệ thống các cơ sở dữ liệu dùng chung, tức xây dựng nguồn lực thông tin. 4. Kiến tạo cơ chế suy luận, tìm kiếm, phân tích thông tin theo yêu cầu. 5. Chế tạo những “công tắc”, “vòi nước” cho hạ tầng kỹ thuật – dịch vụ thông tin, sao cho ai cũng sử dụng được chúng để có được thông tin cơ bản một cách dễ dàng”.

 

Theo TS. Dương Minh Đức, Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin – ĐH Quốc Gia TP.HCM: “việc nghiên cứu phát triển và xây dựng mô hình để quản lý và phân tích các loại dữ liệu lớn trong các lĩnh vực liên quan đến dân sinh như y tế, giao thông… nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp, từ đó đưa ra các quyết định tốt nhất cho sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, tăng chất lượng cuộc sống cho người dân là vấn đề cấp thiết hiện nay”.

 

Hội thảo khoa học “Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh” - Smart City 360o góp phần giải quyết các câu hỏi: Thành Phố Thông Minh (TPTM) khác gì Thành Phố Hiện đại? Những TP chưa hiện đại có thể xây dựng thành TPTM được không? Các tiến trình hiện đại hóa và thông minh hóa một thành phố thực chất là một hay là hai tiến trình song song? Cấu trúc cơ bản của một TPTM gồm những gì? Để tạo nên cấu trúc đ,ó thì chúng ta phải làm những việc gì, làm như thế nào, tốn kém ra sao, và cuối cùng thì người dân được gì trong những TPTM ấy

 

Hội thảo nhận được sự hưởng ứng và tham gia của nhiều chuyên gia từ các Trường Đại học, cơ quan nghiên cứu, và các cơ quan quản lý. Lãnh đạo các Sở, Ban-ngành của TPHCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã gửi thông tin đăng ký tham dự. Tham gia tài trợ hội thảo có công ty HPE Việt Nam.

 

Sau phiên Hội thảo từ 13h30-17h30, buổi tối cùng ngày 19/9 sẽ diễn ra Gala chào mừng chuỗi sự kiện và Lễ trao giải Top ICT Việt Nam 2017. Tiếp nối trong chuỗi sự kiện, ngày 20/9, tại cùng khuôn viên GEM Center sẽ diễn ra Hội thảo Toàn cảnh Công nghệ thông Tin Việt Nam – VIO 2017 và triển lãm cả ngày.

Huy Minh
 
-----------

Tin truyền thông

1. Tin về lễ công bố Hội thảo Smart city và VIO, Giải Top bắt đầu từ 6p36s
https://vitv.vn/…/ban-tin-hop-tin-viet-nam-18h-phat-s…/170664

2. Sắp diễn ra hội thảo giải pháp tổng thể cho đô thị thông minh (PC World) https://www.pcworld.com.vn/articles/kinh-doanh/nha-nuoc/2017/09/1252567/sap-dien-ra-hoi-thao-giai-phap-tong-the-cho-do-thi-thong-minh/

 

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.