Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Hội thảo > Dự án SMART - chống ùn tắc giao thông qua mạng xã hội

Dự án SMART - chống ùn tắc giao thông qua mạng xã hội

Dưới ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng kém hiệu quả, TP.HCM hiện nay đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ùn tắc giao thông và ngập úng ngày càng gia tăng vào mỗi mùa mưa. Điều này đã và đang gây thiệt hại về nhiều mặt cho thành phố Hồ Chí Minh, ước tính tương đương 238 triệu USD trong năm 2014 và có thể lên đến 97 tỷ USD trong giai đoạn 2015 – 2045. 
.
Với chủ trương gắn liền hoạt động nghiên cứu khoa học với ứng dụng thực tiễn, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Sở, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán đã xúc tiến việc hợp tác với Trung tâm SMART (trường Đại học Wollongong, Úc) để triển khai dự án nghiên cứu khả năng ứng dụng hệ thống CogniCity tại TP. Hồ Chí Minh nhằm góp phần giải quyết thực trạng trên.
.

Hội nghị giới thiệu dự án SMART (22/4/2016)

.
Sáng ngày 22/4/2016, Viện KH&CN Tính toán đã tổ chức Hội nghị giới thiệu dự án tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM. Đến tham dự hội nghị có đại diện các Sở Giao thông vân tải, Trung tâm Chống ngập TP.HCM, đại diện các đơn vị nghiên cứu như trường ĐH Tài nguyên & Môi trường, trường ĐH Giao thông vận tải, kênh VOV Giao thông và các cơ quan báo chí.
.
Theo TS. Tomas Holderness, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu của Trung tâm SMART, mục đích ban đầu của phần mềm này là nghiên cứu và phát triển khả năng ứng phó đối với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra. Ngoài ra, CogniCity còn được sử dụng để nghiên cứu các mô hình và khả năng ứng phó thực tế của người dùng, và cho phép chia sẻ thông tin hiệu quả hơn giữa người dân và các cơ quan nhà nước.
.
TS. Huỳnh Nhật Nam, thành viên SMART và cũng là đồng chủ nhiệm dự án tại TP.HCM, cho biết, đến thời điểm hiện nay, CogniCty là phần mềm duy nhất được phát triển và thử nghiệm phương pháp khai thác thông tin và vị trí địa lý từ mạng xã hội, hướng tới việc thu thập, phân tích và chia sẻ dữ liệu trong đô thị. Ngoài phạm vi là một phần mềm quản lý chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu, CogniCity cũng có tiềm năng được phát triển thành nhiều ứng dụng khác trong quản lý xã hội như: quản lý chất thải, quản lý rủi ro liên quan đến thời tiết, quản lý tội phạm.... theo hình thức Nhà nước – nhân dân cùng quản lý với khả năng chuyển đổi linh hoạt, cũng như khả năng quản lý dữ liệu địa lý và ngôn ngữ đa dạng.
.
Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Đỗ Tấn Long, Trung tâm chống ngập TP.HCM cho rằng, hiện nay, chúng ta đã có những hệ thống camera theo dõi lắp đặt trên hàng trăm tuyến đường của TP. Do đó, để tránh lãng phí và chồng chéo, trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, hệ thống mới này cần tích hợp thêm nhiều tiện ích để người dân có thể lựa chọn.
.
Bên cạnh việc cảnh báo giao thông và ngập lụt, ông Long cũng góp ý, hệ thống cần tích hợp, thu thập thêm những thông tin về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự... Tất cả những thông tin này, có thể chuyển về một trung tâm phân tích chính để phân tích dữ liệu, sau đó chia về các đơn vị chức năng có liên quan để xử lý.
.
Trong khi đó, TS. Phạm Thị Anh, viện trưởng viện nghiên cứu môi trường và giao thông, ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, bên cạnh việc thu thập thông tin một cách đơn giản là bằng văn bản, chúng ta có thể phát triển một phần mềm để người dân có thể trực tiếp chụp ảnh hiện trường để gửi về. Có như vậy, dữ liệu phân tích mới mang tính chính xác cao, đảm bảo không có nguồn tin giả.
.
TS. Tomas Holderness thuyết trình tại buổi hội nghị
.
Đại diện cho nhóm chuyên gia của SMART, TS Huỳnh Nhật Nam đã ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp quy báu của các khách mời. Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 12/2016, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán và Trung tâm SMART sẽ cùng nghiên cứu để xây dựng lại hệ thống cho phù hợp với thực tiễn tại TP.HCM. Dự kiến đến tháng 3/2017, hệ thống sẽ đưa vào thử nghiệm tại một số nơi trên địa bàn thành phố.
.

Chuyến tham quan các trạm bơm của đoàn chuyên gia SMART (23/4/2016)

.
Sau hội nghị giới thiệu về dự án, ngày 23/4/2016, đoàn chuyên gia của dự án SMART đã đến làm việc tại Trung tâm chống ngập TP.HCM và tham quan một số trạm bơm của các dự án chống ngập trên địa bàn thành phố. Mục đích của chuyến đi thực địa là để tìm hiểu khả năng xảy ra tình hình ngập lụt cũng như khả năng ứng phó trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
.
TS. Frank Sedlar và TS. Tomas Holderness - các chuyên gia dự án SMART
.
Đoàn đã được đại diện Trung tâm chống ngập giới thiệu một số thông tin về chức năng, nguyên tắc vận hành các trạm bơm cũng như vị trí một số các đoạn kênh trong TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, chuyến khảo sát còn cung cấp cho đoàn chuyên gia của dự án những thông tin cần thiết cho việc thiết kế mô hình chống ngập trên quy mô thành phố.
.
Trong thời gian tới, Viện Khoa học và Công nghệ tính toán sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tìm hiểu và thu thập các số liệu khác cho việc nghiên cứu như các vị trí xảy ra ngập lụt ở thành phố trong thời gian gần đây, các dữ liệu bản đồ GIS và các phần mềm quản lý giao thông đã được phát triển và sử dụng.

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.