Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Nghiên cứu & Phát triển > SARS-CoV-2 bám vào thụ thể ACE2 trên người mạnh hơn SARS-CoV?

SARS-CoV-2 bám vào thụ thể ACE2 trên người mạnh hơn SARS-CoV?

Gần đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của GS. Mai Xuân Lý hợp tác với nhóm của GS. Edward O’Brien được đăng trên tạp chí The Journal of Physical Chemistry B. Dưới đây là phần giới thiệu của bài báo:

Does SARS-CoV-2 Bind to Human ACE2 Stronger Than SARS-CoV?

(SARS-CoV-2 bám vào thụ thể ACE2 trên người mạnh hơn SARS-CoV?)
Hoang Linh Nguyen, Pham Dang Lan, Nguyen Quoc Thai, Daniel A. Nissley, Edward P. O'Brien, and Mai Suan Li

J. Phys. Chem. B 2020

Publication Date: July 29, 2020

Xem nội dung tại đây: https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jpcb.0c04511

Dịch bệnh truyền nhiễm do chủng vi-rút corona mới 2019 (SARS-CoV-2) được phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và đã được tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố là đại dịch vào tháng 3 năm 2020. Về mặt di truyền học, SARS-CoV-2 có liên hệ gần với SARS-CoV, một chủng vi-rút từng gây ra dịch bệnh toàn cầu với 8096 ca nhiễm được xác nhận tại hơn 25 quốc gia vào giai đoạn 2002-2003. Do sự bùng phát và tỉ lệ tử vong cao đáng kể, đại dịch hiện nay là mối đe dọa với toàn nhân loại, thúc đẩy chúng tôi tìm hiểu cách thức hoạt động của SARS-CoV-2 ở phạm vi phân tử.

Các nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra rằng các protein dạng gai của vi rút SARS-CoV-2 và SARS-CoV bám bào enzyme chuyển angiotensin 2 (ACE2) trước khi chúng di chuyển vào tế bào để nhân lên. Tuy nhiên, kết quả tính toán ái lực liên kết được công bố bởi các tác giả khác nhau có vẻ mâu thuẫn với nhau. Nhóm của Wrapp (Science 2020, 367, 1260-1263) cho rằng protein dạng gai của SARS-CoV-2 bám vào domain peptidase của ACE2 (ACE2-PD) mạnh hơn SARS-CoV, và điều này có thể giải thích cho sự nguy hiểm hơn của chủng vi-rút mới. Nhóm của Walls (Cell 2020, 181, 281- 292) cũng báo cáo kết quả cho thấy SARS-CoV-2 có ái lực mạnh hơn tuy nhiên sự khác biệt giữa hai biến thể là không đáng kể.

Để tìm hiểu cơ chế bám và các kết quả thực nghiệm, chúng tôi nghiên cứu cách thức domain bám vào thụ thể (RBD) của SARS-CoV (SARS-CoV-RBD) và của SARS-CoV-2 (SARS-CoV-2-RBD) tương tác với domain ACE2-PD bằng mô hình hóa phân tử. Chúng tôi áp dụng mô hình thô để tính hằng số phân ly và thấy rằng SARS-CoV-2 có ái lực cao hơn SARS-CoV cỡ 2 lần. Từ các mô phỏng động học phân tử có định hướng, chúng tôi giải thích được sự liên kết mạnh hơn của SARS-CoV-2-RBD với ACE2-PD, giống với kết quả tính toán từ các mô phỏng mô hình thô, thể hiện thông qua lực kéo cực đại cao hơn và công kéo không cân bằng lớn hơn. Chúng tôi cũng chỉ ra rằng ái lưc của cả hai vi-rút với thụ thể ACE2 chịu sự chi phối của tương tác tĩnh điện.

Link: https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.jpcb.0c04511

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.