Warning: Use of undefined constant REQUEST_URI - assumed 'REQUEST_URI' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/icst/domains/icst.org.vn/public_html/view/news/detail.php on line 2
 
Nghiên cứu & Phát triển > Công bố: Baxarotence không xóa được mảng sợi amylois nhưng kéo dài sự phát triển sợi (cơ chế phân tử)

Công bố: Baxarotence không xóa được mảng sợi amylois nhưng kéo dài sự phát triển sợi (cơ chế phân tử)

Ngày 9 tháng 7 năm 2017, nhóm tác giả Nguyễn Quốc Thái (NCV), Phạm Đình Quốc Huy (CTV), GS. Mai Xuân Lý (CVKH) vừa công bố nghiên cứu Baxarotence không xóa được mảng sợi amylois nhưng kéo dài sự phát triển sợi: cơ chế phân tử trên tạp chí ACS Chemical Neuroscience.
.
Năm 2012, báo cáo cho rằng thuốc chống bệnh ung thư làm giảm mảng amyloid và cải thiện chức năng thần kinh trên mẫu nhỏ bệnh Alzheimer của chuột. Bài báo này cho rằng bexarotene kích thích sản sinh apolipoprotein (ApoE) để làm sạch amyloid beta (Aβ) trong tế bào não. Tuy nhiên, tác dụng làm sạch những mảng vẫn chưa được làm sáng tỏ trong một số mô hình chuột. Hai câu hỏi quan trọng cần được giải quyết là: baxerotene có thể phá hủy sợi Aβ thông qua tương tác trực tiếp với chúng, và hợp chất bexarotene có những ảnh hưởng làm chậm pha trong quá trình hình thành sợi Aβ như thế nào. Bằng phương pháp thực nghiệm quỳnh quang Thioflavin T và kính hiển vi lực nguyên tử, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng bexarotene kéo dài quá trình thay đổi pha nhưng không làm rã sợi Aβ. Để giải thích hai mâu thuẫn có vẻ trái ngược này, nhóm nghiên cứu thực hiện mô phỏng toàn nguyên tử trong nước. Nhóm nghiên cứu khẳng định rằng baxerotene không có khả năng làm giảm sự ngưng tụ amyloid do liên kết yếu với sợi Aβ. Tuy nhiên, bexarotene làm giảm sự tự sắp xếp bởi vì thành phần β của Aβ monomers giảm. Bexaroten là hợp chất đầu tiên thể hiện sự bất thường trên. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng bexarotene đều liên kết yếu vào Aβ monomer and dimer.
.
Hình 5: Một cấu hình đặc trưng ban đầu cho mô phỏng sự ổn định của sợi Amyloid beta với hiện diện của Bexarotene. Sáu phân tử Bexaotene được bỏ ngẫu nhiên xung quanh 5AB17-42. Tương tự như hình (A) nhưng phân tử 1-5 của Bexarotene là cấu hình có năng lượng thấp nhất bằng phương pháp docking, trong khi phân tử thứ 6 là ngẫu nhiên. Sự phụ thuộc thời gian của RMSD cho hệ 5Ab17-42 (đỏ) và 5ab17-42 +6 bexarotene (đen). Những kết quả là trung bình của 4 quỹ đạo MD.
.
Xem bài báo tại đây.                                                                                                           
 
                                      Tác giả: Quốc Thái 
Biên tập: Kim Loan

0 BÌNH LUẬN



© Copyright 2015 icst.org.vn, All rights reserved - ® icst.org.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.